RCHobby365 - Diễn Đàn Mô Hình Điều Khiển Từ Xa Việt Nam
Thông Báo Từ RCHobby365

Reply
Trang 1/7:  1  2  3   Next > Last »
Quản Lý Chủ Đề View First Unread Switch to Linear ModeSwitch to Hybrid ModeSwitch to Threaded Mode
ROID's Avatar
ROID is offline ROID
Administrator
 
Tham gia ngày: Nov 2007
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 4,802
Bị phê bình: 1
Được cảm ơn: 4,025
Lightbulb HORC Dự án Savage A92 V.2 @ 10-06-2012, 02:41 PM #1
Chào các bạn!
Việc thiết kế conversion cho Savage luôn là niềm yêu thích của mình và vì bây giờ vẫn yêu Savage và tốc độ lắm lắm. Thứ 2 là mình vẫn thích động cơ chạy xăng A92 hơn là động cơ điện do tiếng nổ, tính chất cơ khí, kỹ thuật của nó.
Thiết kế máy 2 thì chạy xăng A92 cho Savage thì ý tưởng mình đã có từ 3 năm nay và đã làm phiên bản 1 - phiên bản làm nhanh và dễ dàng để đặt 01 cái máy cắt cỏ lên Savage. Song sau khi hoàn thiện và sử dụng không lâu nó đã bị lấy trộm , trong nhà giờ chỉ còn mấy cái máy thi thoảng giật nổ cho đỡ thèm. Nỗi nhớ chiếc Basa vẫn không nguôi ngoai trong mình và bây giờ khả năng chế chẩm cũng tốt hơn ngày trước, có nhiều đồ hơn nên mình quyết định quay lại dự án:
A92 for Savage - Phiên bản 2

Thực chất đây chính là concept đầu tiên của mình nhưng vì khó thực thi hơn phiên bản 1, đòi hỏi tốn nhiều nơron thần kinh và thời gian hơn:


Các bạn có thể tham khảo phiên bản 1 ở bài này: Savage A92 V.1

1/ Mục đích: vẫn như lần đầu mình làm và có thêm chút:
- Đặt một cái máy xăng A92 (máy cắt cỏ hoặc máy dùng cho HPI Baja 1/5) lên Savage 1/8 4x4 để trải nghiệm động cơ 2 thì chạy xăng A92
- Thời buổi kinh tế khó khăn nên việc giảm giá thành nhiên liệu trở nên quan trọng. Xăng A92 thì rẻ hơn xăng nitro rất nhiều và ra cửa hàng xăng là mua được tuy hiệu suất máy sẽ không cao như máy nitro.
- Tối ưu hoá thiết kế so với phiên bản 1. Chuẩn hoá thiết kế như của hãng HPI để có thể trở thành bộ conversion mang tính thương mại.

2/ Những điểm khác và cải tiến so với phiên bản 1:
*Ưu điểm:
- Máy đặt nằm ngang thân xe, cây láp sau sẽ luồn dưới gầm máy giúp trọng tâm xe thấp xuống khoảng 2cm và xe sẽ gọn hơn.
- Hộp số trung tâm sẽ có thêm số lùi.
- Xe sẽ ngắn hơn và gần như dài bằng đúng Savage X, Flux (mình thích tỷ lệ và khoảng sáng gầm của Savage X nhất). Như vậy có thể lắp body nguyên bản của Savage X mà không phải modify thêm.
* Nhược điểm:
- Thiết kế phức tạp, cần tính toán nhiều vì máy A92 từ 23cc trở lên rất cồng kềnh, tốn nhiều diện tích và khó lắp đặt cho xe 1/8.
- Phải lai 2 lần mới dẫn động đến được trục trung tâm do cách đặt máy và chức năng số lùi (phiên bản 1 chỉ cần dẫn động trực tiếp). Do vậy hao tổn trên hệ truyền động sẽ nhiều hơn, cần thiết kế chính xác hơn để ít tổn thất lực.
--> Sẽ phải can thiệp nhiều và gần như là thiết kế mới hoàn toàn chassis. Tuy nhiên, quan trọng là vẫn phải giữ hình dáng đáng yêu là 2 cặp sườn TVP (twin vertical plate) truyền thống của Savage.

3/ Tiến hành thôi:
Buổi tối đầu tiên:

Sau 1 lúc hì hụi ngắm, mình cắt foamex để ướm thiết kế. Do máy đặt ngang nên chassis sẽ không chỉ là 1 cặp sườn mà sẽ bị cắt, khoét ra và phải kết hợp với sàn để đảm bảo kết cấu vững chắc:




Thân xe phần trước vẫn nhỏ gọn để có thể trực chỉ bắt vào 2 cụm đầu đuôi nguyên bản của Savage:


Cây láp chạy ra đằng sau sẽ chui dưới gầm máy như thế này: đây chính là việc quan trọng nhất để đảm bảo dẫn động 4x4 mà trọng tâm thấp hơn


Vò đầu bứt tai 1 lúc...


Quyết định là sẽ cắt vòng khung lên phía trên cụm ly hợp và offset 1 quãng so với vô lăng quạt gió:






Nháp đến đây mình thấy cơ bản ý tưởng đã có thể áp dụng. Đã có thể đi tiếp bước sau: thiết kế chuẩn cụm hộp số, bánh răng lai từ máy và phanh đĩa.
Hẹn gặp lại bà con sau, giờ đi off đã.

(To be continue...)
ROID Architect - Designer 09 1243 8822
HORC Team
Projects schedule: 5x DAF 95X1 Dakar truck 1/6 -> A92 Savage V.2 -> RC Spider bot -> 1/4 Rock crawler 100cc -> 1/9 Kraz full metal
Reply With Quote
Tổng cộng có 9 thành viên cảm ơn bài viết này:
amater1102's Avatar
amater1102 is offline amater1102
Thành Viên Chính Thức
 
Tham gia ngày: Jul 2010
Nơi ở: ha noi
Bài viết: 2,947
Bị phê bình: 4
Được cảm ơn: 417
Default @ 10-06-2012, 03:49 PM #2
bóc tem luôn , vẫn kết dự án này của a Vinh nhất
Xray 808E Xray NT1-E
Schumacher Mi5 esc LRP XSS ver2 + LRP 4.5t
Xray T3 2011 esc mamba max pro 1/10 + LRP 4.5t
Hummer epp 3d . Arrow 3d epp
Tx 4pks vs DX7eu
Reply With Quote
Những thành viên đã cám ơn amater1102 về bài viết này:
secondhand's Avatar
secondhand is offline secondhand
Super Moderator
 
Tham gia ngày: Apr 2007
Nơi ở: TP Vĩnh Long
Bài viết: 1,151
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 1,424
Default @ 10-06-2012, 10:21 PM #3
Oh có người khởi động rồi, mình từ từ chạy theo, chạy 1 mình chán quá

- Mình chưa tận mắt máy cắt cỏ và Savage X ra sao, nhưng thấy trong hình concept này thì nó hơi "ngắn đòn" quá, nếu mục đích để lắp vừa body nguyên bản của Savage X thì kết cấu nó ko hài hòa lắm
- Nếu kết hợp với sàn thì thôi bỏ luôn cặp sườn TVP "cá heo" ra luôn đi cho khòi tốn vật liệu

Đang phê không biết có nói nhảm ko
Có tiền chơi hàng Box
Không tiền chơi secondhand
(nhưng thường không có tiền)

Yàmàha dzui
Mr Lâm 090.626.6309 VLRC
Reply With Quote
Những thành viên đã cám ơn secondhand về bài viết này:
drifcar's Avatar
drifcar is offline drifcar
Super Moderator
 
Tham gia ngày: Dec 2008
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 1,619
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 1,099
Default @ 10-06-2012, 10:34 PM #4
Tháo cái núm tắt máy đi để cho khung liền mạch V à ! Xe dài ra chút đẹp hơn đấy , bằng tầm 5.9 là ok .
HORC Team
dt : 09122 94370
Reply With Quote
drifcar's Avatar
drifcar is offline drifcar
Super Moderator
 
Tham gia ngày: Dec 2008
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 1,619
Bị phê bình: 0
Được cảm ơn: 1,099
Default @ 10-06-2012, 10:35 PM #5
Trích dẫn:
Nguyên văn bởi secondhand View Post
Oh có người khởi động rồi, mình từ từ chạy theo, chạy 1 mình chán quá

- Mình chưa tận mắt máy cắt cỏ và Savage X ra sao, nhưng thấy trong hình concept này thì nó hơi "ngắn đòn" quá, nếu mục đích để lắp vừa body nguyên bản của Savage X thì kết cấu nó ko hài hòa lắm
- Nếu kết hợp với sàn thì thôi bỏ luôn cặp sườn TVP "cá heo" ra luôn đi cho khòi tốn vật liệu

Đang phê không biết có nói nhảm ko
Thế con 1/5.. chục của bác hấp háy đến đâu rồi ?? chạy được chửa ??!
HORC Team
dt : 09122 94370
Reply With Quote
ROID's Avatar
ROID is offline ROID
Administrator
 
Tham gia ngày: Nov 2007
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 4,802
Bị phê bình: 1
Được cảm ơn: 4,025
Default @ 10-06-2012, 10:58 PM #6
Buổi thứ 2:
Tối nay mình ngồi nháp thêm được một chút muốn bà con cho ý kiến.
Sau khi thử đặt nghiêng máy, xác định sàn xe, dự kiến vị trí các khu vực quan trọng:
- Bình xăng sẽ đặt phía trên cụm servo điều khiển, ngay sau đó sẽ là lọc gió.
- Dẫn động xích cam lai vào trục vuông góc với láp dẫn động. Mình đang hơi đau đầu vì vụ tỷ số truyền: tỷ số truyền mong muốn từ máy đến láp dẫn động trung tâm vào khoảng 1.8:1~2.2:1 (trên dưới 2.0:1), thế nhưng cặp bánh răng mình đã tiện (máy cắt cầm tay) lại có tỷ số hơi lớn: 3.27:1. Như vậy sẽ nảy ra vấn đề là phải tăng tốc cho trục lai. Đây là điều mình không muốn nó xảy ra.
- Phanh sẽ đặt ở trục lai.
- Gẩy số và servo chuyển số sẽ đặt phía đối diện với phanh.
- Làm chuông nồi mới (riêng cho thể loại này) và đưa xích vào trong

Một số hình ảnh sau khi sắp đặt:






Cận cảnh khu vực truyền động trung tâm:



Và đây là điều mình muốn tham khảo kinh nghiệm của mọi người:
- Nhìn từ hình trên, mình sẽ offset gá đỡ bi của chuông nồi ra một khoảng vừa để đặt xích. Xích sẽ nằm trong khoảng giữa theo thứ tự: Chuông nồi -> xích -> 2 vòng bi đỡ. Mục đích của việc này là tránh xích nằm ra bên ngoài, dễ bị ảnh hưởng va quệt và trục lai sẽ bị dài mà yếu đi.
Bà con nào có kinh nghiệm tư vấn giúp mình xem như vậy liệu có yếu, rung lắc không khi ta dùng chính các lá côn (lá bố) để đỡ 1 đầu chuông, đầu kia của chuông là 2 viên bi 12x24?
- Về cách đặt máy thì đang băn khoăn là: 1/ nên fix vị trí máy rồi tăng xích khi xích trùng; 2/ không dùng tăng xích mà xê dịch máy; 3/ kết hợp cả 1/ và 2/.
Hiện máy có 3 vị trí bắt vít M5 dưới sàn, tuy vậy sẽ không đủ chống rung nên phương án kết hợp có vẻ ổn hơn cả nhưng sẽ phức tạp hơn.
- Và cuối cùng là đi nhông với tỷ số truyền: 0.6:1 liệu có ổn? Ví dụ nhông máy là 16 thì nhông trục lai là 10 (tăng tốc lên 1,6 lần).

Cảm ơn bà con xem và cho ý kiến!
ROID Architect - Designer 09 1243 8822
HORC Team
Projects schedule: 5x DAF 95X1 Dakar truck 1/6 -> A92 Savage V.2 -> RC Spider bot -> 1/4 Rock crawler 100cc -> 1/9 Kraz full metal
Reply With Quote
Tổng cộng có 2 thành viên cảm ơn bài viết này:
ROID's Avatar
ROID is offline ROID
Administrator
 
Tham gia ngày: Nov 2007
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 4,802
Bị phê bình: 1
Được cảm ơn: 4,025
Default @ 10-06-2012, 11:11 PM #7
Trích dẫn:
Nguyên văn bởi secondhand View Post
... trong hình concept này thì nó hơi "ngắn đòn" quá, nếu mục đích để lắp vừa body nguyên bản của Savage X thì kết cấu nó ko hài hòa lắm
- Nếu kết hợp với sàn thì thôi bỏ luôn cặp sườn TVP "cá heo" ra luôn đi cho khòi tốn vật liệu
Hi hi, đang phê nhưng bác còm men đúng mấy thứ mà em đã đấu tranh nội tâm kịch liệt.
- Như bác có nói 1 lần: cái gì khó ta làm trước Nếu làm được nó ngắn thì làm nó dài ra là đơn giản. Hơn nữa hiện giờ người sở hữu Savage 4.6 (dòng Savage X) và Savage Flux là phổ biến. Vì vậy em đặt mục tiêu là làm cho ngắn được như 2 em này để tiện tỷ lệ của lốp và việc lắp body zin.
- Em vẫn phải giữ cặp sườn vì không muốn mất đi tôn chỉ TVP "cá heo". Máy sẽ đặt hơi nghiêng ra phía sau và phải gấp nhôm 1 chút để gầm ở vị trí trung tâm cao lên chút (giữ dáng gầm zin của Savage X). Với lại nếu làm bằng 1 tấm sàn phẳng thì cây láp sẽ khó lòng mà luồn qua được dưới máy, chassis sẽ khó bắt với 2 cụm đầu và đuôi nguyên bản của xe hoặc không đẹp. Trong quá trình thi công nếu khó quá thì em đành kéo dài ra thành XL vậy.
Hình dung ở đây là toàn bộ cụm Máy + hộp số + sàn được làm thành 1 modul. Modul này sẽ đưa từ dưới bụng xe lên khớp với phần chassis TVP đã được khoét vị trí đó.

Trích dẫn:
Nguyên văn bởi drifcar View Post
Tháo cái núm tắt máy đi để cho khung liền mạch V à ! Xe dài ra chút đẹp hơn đấy , bằng tầm 5.9 là ok .
Vâng, một bên chassis sẽ là liền mạch anh ạ. Bên kia thì em đang tính là sẽ ... ngắt mạch và offset ra. Tuy nhiên phải lựa chọn xong cách tăng xích đã thì mới quyết định được nốt tấm chassis bên kia.
ROID Architect - Designer 09 1243 8822
HORC Team
Projects schedule: 5x DAF 95X1 Dakar truck 1/6 -> A92 Savage V.2 -> RC Spider bot -> 1/4 Rock crawler 100cc -> 1/9 Kraz full metal
Reply With Quote
amater1102's Avatar
amater1102 is offline amater1102
Thành Viên Chính Thức
 
Tham gia ngày: Jul 2010
Nơi ở: ha noi
Bài viết: 2,947
Bị phê bình: 4
Được cảm ơn: 417
Default @ 10-06-2012, 11:15 PM #8
a vinh nên thay " xích = bánh răng sẽ hay hơn " " dùng 2 hoặc 3 bánh răng"
vì xích "trần = không có dầu bôi trơn " không chịu được tua cao
trước đây em đã thấy a Hà chạy rồi em thấy không ổn tý nào ^_^"
chạy một vòng là dầu văng ra hết = xich bi kẹt các mắt lại với nhau , lúc đó sẽ mất rất nhiều lực của máy vào cái xích đó
a nghiên cứu lại vụ xích xem sao
Xray 808E Xray NT1-E
Schumacher Mi5 esc LRP XSS ver2 + LRP 4.5t
Xray T3 2011 esc mamba max pro 1/10 + LRP 4.5t
Hummer epp 3d . Arrow 3d epp
Tx 4pks vs DX7eu
Reply With Quote
Những thành viên đã cám ơn amater1102 về bài viết này:
ROID's Avatar
ROID is offline ROID
Administrator
 
Tham gia ngày: Nov 2007
Nơi ở: Hà Nội
Bài viết: 4,802
Bị phê bình: 1
Được cảm ơn: 4,025
Default @ 10-06-2012, 11:28 PM #9
Có thể là như vậy Luận ạ, đó là phương án dự phòng.
Trước Hà và anh Dũng chạy hay bị kẹt là do để xích tua cao quá. Bánh răng xích tầm trên 18T ngay sau máy sẽ làm vận tốc của xích lớn vượt mức cho phép mà bị bó.
Anh dùng bánh răng xích có số răng thấp để giảm vận tốc của xích nên hồi làm Basa V.1 không tra dầu mỡ gì mà nó cũng không bị kẹt. Anh dùng 12T, tối đa trong bài này là 16T thôi (răng 12T chính là răng của đề xe máy đó).
Đó là do thực nghiệm, chứ còn sau này ông bác thợ tiện có nói cho mình 1 lần là vận tốc xích nằm trong khoảng 3 mét/s thì sẽ không bị bó (lúc đó bác ấy cũng đang phê nhưng anh cũng không tính lại vì tin vào thực nghiệm).
ROID Architect - Designer 09 1243 8822
HORC Team
Projects schedule: 5x DAF 95X1 Dakar truck 1/6 -> A92 Savage V.2 -> RC Spider bot -> 1/4 Rock crawler 100cc -> 1/9 Kraz full metal
Reply With Quote
isolated's Avatar
isolated is offline isolated
Moderator
 
Tham gia ngày: Sep 2010
Nơi ở: Bắc Giang
Bài viết: 294
Bị phê bình: 1
Được cảm ơn: 166
Default @ 10-06-2012, 11:33 PM #10
Vụ chuông nồi của anh em nghĩ là làm như bọn máy cưa chắc là ổn thôi. Như con máy cưa của em thì nó như thế này_ Chuông nồi->xích cưa->1 vòng bi đũa.Hôm trước em dùng súng hơi bắn bộ lá côn chặt quá không tháo ra được cho anh coi chi tiết bên trong. Cái vị trí bên trong chỗ xích cưa ăn vào đó, bên trong là 1 vòng bi đũa đặt vào đó. Nó được làm áo bi luôn nên nó tôi thép chỗ đó cứng thiệt, bao nhiêu ngày tháng cái xích cưa chạy qua đó mà chẳng mòn mấy.


Dream:
Reply With Quote
Những thành viên đã cám ơn isolated về bài viết này:
Có 0 thành viên và 1 khách đang theo dõi chủ đề này:
 
Quản Lý Chủ Đề Display Modes
Linear Mode Linear Mode
Quy Định
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off
Chuyển sang chuyên mục khác:
Đánh Dấu Chuyên Mục Đã Đọc - Thành Viên BQT Thời gian được tính theo GMT +7. Bây giờ là 03:43 PM.
Powered by vBulletin® Version 3.7.4
Copyright ©2000 - 2019, Jelsoft Enterprises Ltd.
Copyright © 2006 - 2010, RCHobby365.
Founded by Tung Nguyen. Skin by Tim Kimberl.